Giỏ hàng

Phân Biệt Gọng Kính Sừng Được Chế Tác Từ Sừng Trâu hay Sừng Bò?

Phân biệt và lựa chọn một chiếc gọng kính sừng để không nhầm lẫn với gọng kính nhựa giả vân sừng đã khó thì việc phân biệt chiếc gọng kính đó được làm từ sừng trâu hay sừng bò lại đòi hỏi người chơi nhiều trải nghiệm và tìm hiểu sâu hơn để có thể phân biệt chính xác được. Không phức tạp chút nào đâu, NEO sẽ giúp bạn!

Tổng quan để đánh giá, so sánh giữa 2 chất liệu sừng được thể hiện qua biểu đồ dưới đây dựa trên thang điểm từ 1 tới 5

Sừng bò hay còn gọi là Ox-horn chủ yếu là sừng bò Châu Phi. Sừng bò có 3 màu sừng cơ bản dễ kiếm, tuy nhiên dải vân sừng tươi sáng hết sức đa dạng, phong phú khó có thể xếp nhóm để phân biệt một cách dễ dàng được. Với cơ tính trung bình, dễ tách lớp và thành phẩm dễ bị rạn nứt đặc biệt trong điều kiện nắng nóng, khô hanh làm giảm tuổi thọ sản phẩm đòi hỏi người dùng phải chăm chút nhiều hơn. Đổi lại sừng bò có nhiều màu sắc phong phú, đa dạng và tươi sáng, sặc sỡ rất nịnh mắt nên vẫn được ưu chuộng sử dụng ở phân khúc trung cấp hoặc phân khúc kính râm cao cấp.

So với sừng bò, sừng trâu không đa dạng màu, sắc độ màu trầm được phân loại thành 8 nhóm màu đặc trực. Nhưng đổi lại sừng trâu sở hữu cơ tính và độ bền vượt trội giúp kính có thể chống chịu được việc sử dụng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt bền bỉ hơn, đặc biệt là điều kiện thời tiết 4 mùa tại Việt Nam hay một số nước thời tiết lạnh hanh khô. Tuổi thọ của gọng kính sừng trâu có thể lên tới hàng chục năm, rất nhiều kính cổ được cổ nhân chế tác bằng sừng trâu vẫn còn được lưu giữ nguyên vẹn sau hàng thế kỉ

Tương ứng với cơ tính đó thì người dùng cần tìm hiểu thói quen mới để chăm sóc chiếc kính yêu quý đúng cách.

Màu vân sừng trâu hoàn toàn không cố định, có tới 99% là sừng trâu màu đen C1 và chỉ 1% còn lại là trâu mang gen lặn, đột biến cho các vân sừng có màu sắc vân độc đáo khác nhau từ C2 tới C8. Đây là yêu tố khiến một chiếc gọng kính sừng được chế tác từ sừng trâu có giá trị cao hơn chiếc kính cùng loại được chế tác từ sừng bò.

Tương tự như ngựa bạch, bạch xà, hổ trắng.... là những cá thể bạch tạng đột biến gen thể lặn rất hiếm gặp. Sừng trâu có 2 loại, sừng trâu đen và sừng trâu trắng là những số ít con vật mang gen lặn có đột biến gen thể hiện qua hình thức bên ngoài như sừng trắng, da và lông trắng, mắt trắng, móng trắng và mắt cũng trắng.....Đây là những cá thể hiếm gặp, thường rơi vào tỷ lệ 1:10000 tức cứ 10000 con trâu đen có 1 con trâu trắng. Do đó sừng trâu trắng màu vân C5, C6, C8 rất quý hiếm.

Trâu càng già tuổi thì ngọn sừng càng to dài, cơ hội cao cho nước vân bạc trắng sọc trên nền đen C7 đối với trâu đen và vân trắng trên nền nâu vàng nhạt C8 đối trâu trắng, trâu bạc. Đây là 2 màu sừng được xếp hạng tinh tuyển cực cao sở hữu độ quý hiếm. Do đó những chiếc sừng trâu có màu vân sặc sỡ rất quý hiếm giúp gia tăng tính độc bản và giá trị trên mỗi sản phẩm. 

Vậy để phân biệt sừng trâu và sừng bò chủ yếu dựa trên cảm nhận thưc tế màu sắc của sản phẩm, việc này đôi khi vẫn nhầm lẫn với người trong nghề tiếp xúc hàng ngày. Thông thường có thể dựa vào giá bán niêm yết áp dụng với từng sku sản phẩm với chi tiết được mô tả trên bảng màu và phân loại đặc tính màu sắc sản phẩm trong website của chúng tôi. Pre-fix tiền tố mã hóa với sừng trâu là chứ "C", còn sừng bò là "OC" kèm mô tả chi tiết Ox-horn

Vậy những màu sừng trâu và sừng bò nhìn trông giống nhau như cặp màu C4, C5 của sừng trâu với màu C1 của sừng bò sẽ phân biệt thế nào? Bằng mắt có dể dễ dàng phân biệt được màu sắc trên chiếc kính sừng bò C1 có sự tươi sáng bắt mắt hơn, sắc độ đậm nhạt rõ ràng hơn. Màu C4, C5 sừng trâu trông tối màu hơn và chi phát huy tối đa khi trong điều kiện sáng mạnh. 

Vậy còn cặp màu OC2 của sừng bò và C6 của sừng trâu trắng thì sao? Rất khó để phân biệt được bằng mắt! Có thể dễ dàng phân biệt được thông qua giá bán của sản phẩm. Do độ quý hiếm của chất liệu sừng trâu trắng bạch tạng, những chiếc kính được làm từ sừng trâu trắng bạch tạng C6 sẽ có giá trị trung bình gấp 2-5 lần so với bản sừng bò OC2. Độ thấu quang hay còn gọi là độ trong suốt, đây là tiêu chí đánh giá mức độ quý hiếm của bản sừng trâu trắng bạch tạng. Sừng càng trong suốt, càng tinh khiết càng đáng giá. Và đây cũng là lý do để một số Shop mập mờ thu lợi bất chính. Đặc biệt là các website thương mai điện tử mập mờ khái niệm dùng chung "buffalo horn" cho cả sừng trâu và sừng bò. Cần phân biệt rõ sừng trâu hay còn gọi là sừng trâu nước được dùng để kéo cày hay sức kéo chuyên trở trong nông lâm nghiệp với tên tiếng anh là Water Buffalo hay cụ thể hơn là Asian Water Buffalo. Còn sừng bò "Châu Phi" chứ không phải "Sừng Trâu Phi) tiếng anh sẽ gọi là Bull Horn, Ox-horn.

Thông tin cực hữu ích là gọng kính sừng màu đen thì hầu hết 100% được làm từ sừng trâu do có cơ tính độ bền vượt trội hơn so với sừng bò. Có thể hiểu C1_Black mặc định là sừng trâu màu đen! Điều này chúng ta sẽ rất thường gặp với 2 bản phối vân sừng CS (Color Set)

Mỗi loại sừng đều sở hữu những ưu nhược điểm khác nhau nên vẫn được dùng phổ biến song song tùy sở thích, yêu cầu thiết kế cũng như tài chính mỗi khách hàng.

Tiêu chuẩn chọn sừng làm gọng kính khá khắt khe, mỗi mảnh sừng đều phải trải qua khoảng 14 công đoạn xử lý, sảng lọc trước khi được đưa vào chế tác. Mỗi công đoạn đều loại bỏ những mảnh sừng không đạt đủ phẩm chất, chỉ những mảnh sừng có phẩm chất tốt nhất mới có thể tiếp tục vượt qua 50 công đoạn thủ công khác nhau dưới tác động của thời gian, nhiệt độ và va đập, đè, nén, uốn, cọ dũa..... Mỗi chiếc kính sừng được trao tới tay khách hàng đều rất đáng được trân trọng nhé!

 

Danh mục tin tức

Kính sừng trâu, kính thủ công, kính hàng hiệu cao cấp

Đăng ký nhận

NEWs, BST, Design Mới

0963.080.545
Facebook Instagram Youtube Top